Những lưu ý phụ huynh cần biết trước khi cho con học trường chuyên

Casalink 23 Th10, 2023
Những lưu ý phụ huynh cần biết trước khi cho con học trường chuyên - Casalink

Chọn trường chuyên cấp 2 cho con là việc hệ trọng bởi đây là thời điểm trẻ bước sang lứa tuổi mới với nhiều biến đổi về tâm sinh lý. Môi trường sống và bạn bè cũng ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của mỗi cá nhân. Theo các chuyên gia giáo dục thì đây là cấp học quan trọng trong việc đầu tư tri thức, giúp con tích lũy kỹ năng cho các cấp học sau.

Vì thế việc chọn trường cấp 2 tốt hay phù hợp cho con luôn là vấn đề mà bố mẹ chúng ta suy nghĩ trăn trở. Đây cũng là khoảng thời gian quan trọng bởi khả năng học tập và tiếp thu kiến thức của học sinh ở mức cao nhất và dễ dàng uốn nắn những kỹ năng cần thiết.

1. Trường chuyên lớp chọn – Hãy là mục tiêu, đừng là trào lưu

Trường chuyên, lớp chọn thông thường là niềm tự hào của gia đình khi con mình được học tập tại đó. Tuy nhiên, xét về nhiều khía cạnh, việc học trường chuyên, lớp chọn cũng có 2 mặt mà không phải phụ huynh nào cũng biết.

“Thương hiệu” của trường lớp chất lượng cao sẽ là sự khẳng định năng lực, sức học của con trẻ. Về mặt tích cực, nếu con trẻ có năng lực thật sự và ý chí bền bỉ, đây sẽ là môi trường thuận lợi chắp đôi cánh cho con bay cao và bay xa. 

Ngược lại, nếu con trẻ có sức học bình thường, không hề nổi trội sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi và áp lực khi học tập tại môi trường đầy tính cạnh tranh, ganh đua như thế. Thậm chí ảnh hưởng tâm lý tiêu cực.

Vậy nên để chắp cánh tốt nhất cho tương lai của con. Bố mẹ chúng ta cần làm gì? Đừng chọn trường cho bố mẹ – Hãy chọn trường cho cả gia đình.

>> Xem thêm: Những điều bố mẹ nên biết về kỳ thi IELTS trước khi cho con học

2. Không có trường chuyên nào tốt bằng môi trường phù hợp

Mỗi học sinh đều có tính cách và năng lực cá nhân rất riêng. Để lựa chọn một trường cấp 2 tốt, bố mẹ cần phải hiểu rõ sự phù hợp giữa trường đó với khả năng thật sự của con. Trường THCS tốt phải phát huy được thế mạnh cá nhân đó của con, giúp con tự tin và xây dựng niềm đam mê của mình.

3. Tôn trọng ý kiến của con

Một trong những yếu tố quan trọng nữa mà bố mẹ thường xem nhẹ là hỏi ý kiến con về việc chọn trường. Việc hỏi ý kiến con cũng là cách để con thấy mình được tôn trọng và học cách tự chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân. 

Vì vậy, bố mẹ đừng ngần ngại mà hãy cùng con tìm hiểu thông tin, tham quan cơ sở vật chất và hoạt động của trường. Từ đó, khuyến khích con đưa ra ý kiến để tìm được môi trường học tập phù hợp nhất với con.

>> Xem thêm: 4 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế phổ biến mà phụ huynh nên biết

4. Một số các tiêu chí bố mẹ nên xem xét để chọn trường

Để tìm được trường phù hợp với con, bố mẹ hãy xác định rõ những tiêu chí sau:

  • Triết lý giáo dục của Nhà trường và gia đình có phù hợp không?
  • Trường có những thế mạnh gì, điều gì làm nên sự khác biệt của trường?
  • Khung chương trình giảng dạy của Nhà trường đáp ứng được mục tiêu đầu ra của gia đình về kiến thức, kỹ năng, thái độ đạo đức của con không?
  • Phương pháp dạy của trường có phù hợp với phương pháp học của con không?
  • Cơ sở vật chất của trường có đáp ứng tốt cho việc giảng dạy không?
  • Vị trí địa lý của trường thuận lợi cho việc đi lại không?
  • Học phí của trường so với mức thu nhập của gia đình?

5. Kết luận

Mỗi bố mẹ đều có những mong muốn, kỳ vọng khác nhau trong việc giáo dục con và căn cứ theo sự phù hợp của con mà bố mẹ cần phải tìm hiểu và trả lời được các câu hỏi trên trước khi đưa ra quyết định về việc chọn trường cấp 2 tốt nhất cho con.

Trên đây là 1 bài viết tổng hợp các thắc mắc bố mẹ thường hay hỏi và kinh nghiệm của Casalink trong nhiều năm đồng hành cùng rất nhiều phụ huynh không chỉ về môn Tiếng anh mà còn về việc tư vấn chọn trường cấp 2 cho con. Mong rằng bài viết có ích đến nhiều cha mẹ chúng ta cùng con yêu xây dựng 1 tương lai có nền tảng vững chắc nhé!

>> Xem thêm: Giải đáp 4 câu hỏi của phụ huynh có con học kém tiếng Anh